Thứ Ba, 10 tháng 10, 2017


Bất chấp lợi nhuận mà không ít cơ sở vẫn hàng ngày sản xuất cà phê giả, cà phê nhái thương hiệu, công khai bày bán tràn lan trên thị trường, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người tiêu dùng. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cho bạn cách phân biệt cà phê thật và cà phê giả chỉ với 3 cốc nước lọc.

Đối với cà phê hòa tan

Cà phê hòa tan là loại cà phê được sử dụng phổ biến tại Việt Nam và được nhiều người yêu thích, đặc biệt là phái đẹp. Những loại cà phê hòa tan thường có vị thơm pha chút ngậy của đường, sữa, tạo nên một hương vị hấp dẫn và rất dễ uống. Tuy nhiên, để có thể phân biệt được cà phê thật và cà phê giả, bạn cần lưu ý:
  • ·       Khi thưởng thức cà phê hòa tan, bạn cảm nhận thấy vị béo đặc trưng của bắp và bột đậu nành thì chắc chắn, bạn đã mua phải cà phê giả.
  • ·     Với những loại cà phê giả có sử dụng hóa chất, khi mở túi cà phê, bạn sẽ thấy mùi thơm nức nhưng sau đó pha để nguội lại không còn mùi đặc trưng của cà phê. Hơn nữa, việc sử dụng chất tạo hương vị không rõ nguồn gốc, xuất xứ, sẽ gây độc hại tới sức khỏe.
  • ·       Cà phê tự nhiên thường có hương vị dịu nhẹ nhưng bền lâu, mặc dù để nguội thì hương vị đó vẫn không thay đổi.
Nên lưu ý, để phân biệt cà phê thật và cà phê giả, bạn cần dựa vào 2 yếu tố đó là hương dịu nhẹ và thơm lâu.

Đối với cà phê bột xay rang (cà phê phin)


Đối với cà phê bột xay rang, bạn có thể phân biệt cà phê thật và cà phê giả bằng 2 cách
Quan sát bột cà phê:  Cà phê xay rang nguyên chất thường có màu sắc và kích thước đồng nhất, bột cà phê tơi xốp. Ngược lại, cà phê giả hay còn gọi là cà phê trộn, thường có kích thước và màu sắc không đồng nhất do sự kết hợp của nhiều nguyên liệu. Bên cạnh đó, cà phê trộn có độ ẩm cao hơn do trộn chất tạo màu và hương vị.
Thử bột cà phê trong nước: Bạn lấy 3 cốc nước và đổ 2/3 ly nước, sau đó cho một muỗng cà phê vào trong cốc, cần lưu ý là không được quấy.  
  • ·       Cà phê tạp chất thì muỗng cà phê đó sẽ hòa vào toàn bộ cốc nước và lắng xuống đáy cốc ngay khi chúng ta cho vào và chứa một lượng ít cà phê hoặc hầu như không có cà phê.
  • ·        Nếu bột cà phê rơi ngay xuống đáy cốc thành từng mảng, sau khoảng 2-3 phút cà phê sẽ hòa tan toàn bộ vào cốc nước. Mặc dù loại này chứa ít tạp chất hơn nhưng cũng gây ảnh hưởng tới sức khỏe.
  • ·        Nếu là cà phê thật thì sẽ nổi rất lâu trên mặt nước, tầm khoảng 10 phút mới bắt chìm dần xuống, khi chìm sẽ tạo nên màu nước cánh gián trong.
Trên đây là những gợi ý cho bạn về cách phân biệt cà phê thật và cà phê giả. Hãy tìm mua những loại cà phê nguyên chất, có thương hiệu, xuất xứ và thành phần rõ ràng, để bảo đảm sức khỏe cho chính mình và cả những người thân yêu.

TIN XEM NHIỀU

LƯU TRỮ