Thứ Sáu, 10 tháng 11, 2017

Tỷ lệ cận thị ngày càng gia tăng, đặc biệt là trẻ từ 7-16 tuổi, điều này khiến các bậc phụ huynh không khỏi lo lắng. Dù đeo kính là điều bắt buộc, nhưng thực tế thì đây chỉ là cách để mắt có thể nhìn rõ hơn chứ không hề làm giảm độ cận. Thay vì phải phẫu thuật mắt đau đớn và tốn kém, bạn nên thực hiện một số cách massage chữa mắt cận dễ thực hiện như sau và sẽ bất ngờ về hiệu quả đem lại.

Một số cách massage chữa mắt cận

Cách 1:
Ngồi thả lỏng, lưng giữ thẳng và mắt nhắm lại. Dùng 4 đầu ngón tay gõ xung quanh cơ trên và cơ dưới của mắt, gõ đều từ 10-20 lần.


Cách 2:


Dùng ngón trỏ và ngón giữa đặt lên mí trên và mí dưới của mắt, bắt đầu kéo ra 2 bên từ đầu đến đuôi mắt 5 lần.


Cách 3:


Xoa ấm đôi bàn tay, từ từ áp bàn tay trên và bàn tay dưới, tay sẽ khum nhẹ lại rồi áp vào mắt, để đồng tử được giãn ra nhờ hơi nóng đó. Mặt hướng lên về phía sáng, hít thở sâu. Đến khi bàn tay hết ấm thì bỏ tay xuống khoảng 2 giây, lặp lại động tác này 5 lần. Sau đó dùng đầu ngón tay trỏ, mát xa xoay vòng ở các vị trí: thái dương, điểm nằm thẳng trên thái dương 3cm, mỗi vị trí là 10 vòng.


Thực tế massage chữa mắt cận sẽ rất tốt cho mắt nhưng bạn cần chăm chỉ thực hiện hàng ngày. Hãy nhớ mắt không thể khỏi cận ngay tức thì nhưng kiên trì thực hành đôi mắt sẽ sáng dần lên và không còn hiện tượng mỏi mắt, nhức mắt.

Bên cạnh đó, chế độ dinh dưỡng mà bạn bổ sung trong thực đơn hàng ngày cũng ảnh hưởng nhiều đến thị lực của mắt, đặc biệt là với đôi mắt cận. Vì thế bạn nên chú ý hơn đến khẩu phần ăn của mình nhé!

Cách phòng ngừa và hạn chế tình trạng cận thị

Dù là đôi mắt 10/10 hay đôi mắt có thể lực kém thì bạn cũng cần đặc biệt chú ý đến ánh sáng mà mắt tiếp xúc cả khi làm việc, học tập hay vui chơi. Bởi luồng ánh sáng mờ hay sáng chói đều rất không tốt cho mắt và dễ làm cho bạn mệt mỏi. Chú ý và luôn điều chỉnh ánh sáng điện sao cho phù hợp để mắt được dễ chịu nhất khi nhìn mọi thứ.

Lưu ý thứ 2 cũng là 1 trong những nguyên nhân gây cận thị đó là khoảng cách để mắt phải điều tiết khi làm việc, học tập…khoảng cách lý tưởng là 30-70 cm. Không nhìn quá gần vào sách, máy tính và chú ý đến tư thế ngồi ngay ngắn, thẳng lưng. Cần tránh nằm khi đọc sách báo…

Hãy uống đủ lượng nước mỗi ngày, bởi “đôi mắt khô là đôi mắt yếu”. Đủ ở đây có thể tính theo công thức: cân nặng nhân với 0,04 sẽ ra số lít nước cần uống mỗi ngày. Ví dụ bạn nặng 50kg: 50x0.04=2, mỗi ngày bạn nên uống 2 lít nước. Ngoài ra trong chế độ ăn uống bạn có thể bổ sung những thực phẩm tốt cho mắt có chứa nước, giàu vitamin A, B, C, D, K…

Để sớm phát hiện và điều trị cũng như theo dõi tình trạng thì ngoài massage chữa mắt cận thì bạn cần khám mắt định kỳ 6 tháng 1 lần tại bệnh viện có chuyên khoa mắt.

Hy vọng những cách massage chữa mắt cận thị trên đây sẽ giúp ích cho bạn. Kiên trì và bạn sẽ thành công hoặc cải thiện đáng kể tình trạng hiện tại.

TIN XEM NHIỀU

LƯU TRỮ