Thứ Ba, 9 tháng 1, 2018

Để nâng cao sức khỏe đôi mắt bạn nên cân bằng chế độ dinh dưỡng, tập luyện, nghỉ ngơi và thăm khám định kỳ. Cụ thể cách chăm sóc mắt khoa học là như thế nào?

Con số thống kê thực tế cho thấy, mỗi 5 giây lại có một người khiếm thị trên thế giới. Cứ 5 người khiếm thị thì có 4 người có thể sở hữu đôi mắt lành lặn nếu phòng tránh và chữa trị kịp thời.

Do vậy, chuyên gia khuyến cáo mọi người cần bảo vệ đôi mắt bằng chế độ dinh dưỡng, tập luyện, nghỉ ngơi phù hợp, che chắn bảo vệ và đặc biệt lưu ý đến lịch thăm khám định kỳ để kịp thời phát hiện những dấu hiệu suy giảm thị lực ở mắt.

Chế độ ăn uống

Chế độ dinh dưỡng hợp lý là một trong những yếu tố bạn nên ưu tiên hàng đầu, vì mắt cần được bổ sung dưỡng chất từ bên trong. Chế độ ăn uống cần đủ chất, chú trọng những thực phẩm có lợi cho mắt như rau củ, trái cây màu vàng, đỏ, rau lá xanh, trứng, thịt, cá và các loại hạt…

Chế độ nghỉ ngơi cho mắt

Mắt phải làm việc và điều tiết cả ngày nên rất mệt mỏi. Hãy cho mắt nghỉ ngơi vài phút sau mỗi giờ làm việc. Ngoài ra, nên ngủ đủ giấc và tránh thức khuya để đôi mắt được thư giãn và duy trì độ sấng khỏe.

Bảo vệ mắt khi ra ngoài

Khi ra ngoài, nên trang bị loại kính mát có khả năng chống tia tử ngoại và giảm độ sáng chói tốt. Các tia UVA, UBV trong ánh nắng mặt trời khi chiếu trực tiếp có thể gây nóng mắt, khiến mắt khô rát. Tình trạng này kéo dài sẽ gây suy giảm thị lực một cách nghiêm trọng.

Tránh khói thuốc

Khói thuốc là tác nhân chính dẫn đến tình trạng khô mắt và suy giảm thị lực. Bạn không nên hút thuốc và tránh hít phải khói thuốc để giữ cho đôi mắt luôn khỏe đẹp.

Khám mắt định kỳ
Mắt cần được khám định kỳ, ít nhất 6 tháng mỗi lần, để kiểm tra tình hình sức khoẻ của mắt, đồng thời phát hiện và điều trị kịp thời những bệnh nhãn khoa nếu mắc phải.

Dùng thuốc nhỏ mắt

Việc sử dụng thuốc nhỏ mắt giúp bổ sung các dưỡng chất mà chế độ ăn uống không đáp ứng đủ. Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn các sản phẩm chứa nhiều dưỡng chất như vitamin, chondroitin sulfate, acid amin để làm dịu mắt khi mỏi mệt, nuôi dưỡng và phòng ngừa các bệnh nhãn khoa.

TIN XEM NHIỀU

LƯU TRỮ