Thứ Sáu, 5 tháng 1, 2018

Thông thường khi mụn xuất hiện, sẽ có 2 luồng ý kiến khi được hỏi về cách xử lý là: nhất quyết không được nặn và phải nặn hết nhân thì mới hết mụn. Và từ sự “bối rối” của số đông nên lamdep.net sẽ chia sẻ cho bạn đáp án cụ thể về vấn đề này.


Có nên nặn mụn không?



Đáp án cho câu hỏi này là: tùy trường hợp.

Đối với các loại mụn khác nhau, và còn phụ thuộc vào tình trạng da thì bạn mới có thể quyết định là nên nặn mụn hay không. Như đã biết, có khoảng 4 loại mụn phổ biến nhất, và tất nhiên không phải loại nào cũng nặn được:

  • Mụn đầu trắng và mụn đầu đen

Đây là những loại mụn có nhân cứng, đầu mụn nhỏ, cần phải lấy nhân mới có thể hết cảm giác sần sùi và tránh tình trạng sưng viêm, thậm chí để lâu có thể chuyển biến thành dạng mụn đỏ khó chữa trị.

  • Mụn sưng đỏ


Mụn này thường sẽ hơi đau nhức và sẽ khó thấy rõ đầu mụn. Ở giai đoạn đầu thì không nên nặn mà phải chờ mụn có cồi, nhân cứng và đầu mụn hết sưng đỏ mới có thể lấy nhân.

  • Mụn bọc

Tuyệt đối không được nặn, loại mụn này có chân mụn rất sâu và tổn thương vùng da khá rộng, không nên nặn và bạn nên gặp bác sĩ để hỏi thăm cách chữa trị loại mụn này.

Khi nào nên nặn mụn?

Mụn đầu đen

Khi tình trạng mụn biến chuyển nặng, với các nốt mụn xuất hiện dày đặc và trên diện rộng thì bạn không nên nặn. Vì nặn mụn lúc này sẽ gây tình trạng viêm nhiễm lây lan và tạo quá nhiều tổn thương da cùng một lúc. Giải pháp lúc này là nên dùng các sản phẩm skincare đặc trị cho da mụn trước để tình trạng thuyên giảm. Sau đó tùy vào tình trạng da mà xử lý, nặn mụn theo từng vùng để tránh gây tổn thương da quá nhiều trong cùng 1 thời điểm.
  • Trường hợp mụn ít
Với số lượng mụn có thể “đếm trên đầu ngón tay”, bạn có thể tự nặn tại nhà nhưng vẫn luôn nhớ tùy loại mụn.
  • Trường hợp mụn nhiều trên diện rộng
Đối với trường hợp này, nếu tự ý nặn hoặc nặn tại các spa kém chất lượng sẽ rất dễ để lại các biến chứng như viêm da, nhiễm trùng, thậm chí là mụn trở nên nặng hơn do nhân mụn chưa được lấy hết. Lúc này, bạn nên ghé bệnh viện da liễu, phòng khám của các bác sĩ chuyên khoa chất lượng để có lời khuyên về cách chữa trị thích hợp.

  • Chăm sóc da sau khi nặn mụn

Làn da sau khi nặn mụn thường rất nhạy cảm và đỏ, sưng nên cần sự chăm sóc đặc biệt hơn bình thường. Sau khi nặn mụn về, da sẽ sưng đỏ, lúc này bạn không nên dùng các sản phẩm đặc trị hoặc serum, toner, mà chỉ dưỡng da tối giản với sữa rửa mặt dịu nhẹ nhất (hoặc nước muối sinh lý pha loãng) và kết thúc với kem dưỡng ẩm dịu nhẹ. Áp dụng cách này trong vòng 1-2 ngày kể từ khi nặn mụn nhé.

Lưu ý chọn sữa rửa mặt dịu nhẹ, không làm khô căng da thích hợp cho da vừa nặn mụn. Kem dưỡng nên chọn loại có chứa ceramide (giúp phục hồi hàng rào bảo vệ da và màng ẩm tự nhiên của da), chiết xuất rau má (tiếng Anh là centella) hoặc madecassoside (giúp làm dịu da và kháng viêm rất tốt):

Nặn mụn không xấu nhưng nếu lạm dụng, mụn nào cũng nặn và không biết xử lý đúng cách không những giúp da bạn hết mụn mà còn làm tình trạng nặng thêm rất nhiều và khó chữa trị hơn. Do đó, trước khi nặn mụn nhớ “lắng nghe” làn da của mình, quan sát kỹ xem nhân mụn đã cứng, mụn đã hết sưng nhức chưa nhé!

TIN XEM NHIỀU

LƯU TRỮ