Chủ Nhật, 25 tháng 2, 2018

Vấn đề mà những ai bị cận đều quan tâm là cách chăm sóc mắt cận để không bị tăng độ. Bởi cận thị không chỉ ảnh hưởng đến tầm nhìn mà còn gây tâm lý không tốt cho người mắc phải.

Cận thị có thể xảy ra ở bất cứ lứa tuổi nào, gây cản trở nhiều đến cuộc sống thường ngày, đặc biệt là trẻ nhỏ. Vì vậy mà nếu không may bị cận thị, bạn cần chú ý đến cách chăm sóc mắt cận để không bị tăng độ. Tình trạng cận nặng khiến đôi mắt trông rất kém sắc, chưa kể có thể dẫn đến những hệ lụy như thị lực giảm sút phải phụ thuộc vào kính, tâm lý mặc cảm khi giao tiếp…
Đọc thêm: Cách chăm sóc cho đôi mắt sáng khỏe

Cách chăm sóc mắt cận để không bị tăng độ

  • Đeo kính phù hợp

Phù hợp ở đây là về độ cận của mắt. Điều này rất quan trọng bởi nếu bạn đẹp 1 chiếc kính không đúng với độ cận của mình sẽ dẫn đến tình trạng loạn thị, gây nguy hiểm cho mắt.

Tuy nhiên, việc mang kính thường xuyên là không cần thiết, tức là khi không cần điều tiết nhiều, tùy mức độ, bạn có thể tháo kính.



Theo các bác sỹ chuyên khoa mắt, nếu bạn mới bị cận ở mức dưới 0,75 độ thì không cần phải đeo kính thường xuyên, ở ngưỡng 1 – 2 độ thì chỉ nên đeo khi cần nhìn mọi vật ở tầm xa hoặc thực sự cần thiết để giảm sự điều tiết của mắt.

Việc đeo kính liên tục sẽ khiến mắt bị lệ thuộc vào kính, cả khi nhìn các vật ở cự ly rất gần bạn cũng cần đến kính. Khi làm những việc đơn giản, không cần nhìn những chi tiết nhỏ hay đọc chữ, bạn có thể tháo mắt kính và để cho mắt được thư giãn.

Lưu ý: Việc đeo kính như thế nào cần có sự thăm khám trực tiếp của bác sĩ chuyên khoa, phải có sự đo mắt cẩn thận mới được cắt kính, tránh đeo kính không đúng độ cận.

  • Bổ sung dưỡng chất cần thiết cho mắt

Những thực phẩm mà bạn ăn uống hàng ngày có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mắt. Vì vậy để mắt được sáng khỏe và không bị tăng độ cận, bạn cần có chế độ ăn uống hợp lý. Trong khẩu phần ăn hàng ngày, bạn nên bổ sung các dưỡng chất như sau:

Vitamin A, Vitamin C, Vitamin E và Selen, đây là bộ tứ hợp chất chống oxy hóa rất tốt, giúp ngăn chặn các tác động có hại từ bên ngoài, làm chậm tiến trình lão hóa mắt, duy trì độ trong suốt của thủy tinh thể và bảo vệ giác mạc. Dễ thấy trong nhóm thực phẩm có màu đỏ hay trứng, sữa, rau bina…



Lutein và Zeaxanthin là 2 thành phần để giữ vững cấu trúc điểm vàng, bảo vệ mắt giúp phòng và ngăn ngừa cận thị, đặc biệt là hỗ trợ giúp mắt cận để không bị tăng độ. Có nhiều trong rau xanh như rau cải xoăn, rau bó xôi, bắp ngọt…

Kẽm và Vitamin B2 , đây là những chất rất cần thiết cho mọi hoạt động của mắt. Có trong nội tạng động vật, sữa bò, cừu, thịt nạc, trứng , đậu các loại, rau lá xanh…

Vaccinium myrtillus là chất giúp tăng cường dinh dưỡng cho mắt, giúp cải thiện các dấu hiệu đau, nhức, mỏi mắt. Có trong quả việt quất.

  • Tập thể dục cho mắt

Mắt phải điều tiết cả ngày nên rất mệt mỏi, chỉ bằng vài động tác massage nhẹ nhàng thôi cũng giúp mắt được thư giãn hơn.

Những lúc làm việc căng thẳng, đặc biệt là ngồi trước máy tính lâu, bạn nên dành vài phút đi lại hoặc nhắm nhẹ mắt vài phút cứ mỗi giờ làm việc. Bạn cũng có thể rửa mặt cho tỉnh táo hoặc đảo mắt xung quanh hay chớp mắt liên tục.

Thử với bài tập nhẹ nhàng này nhé:

Bước 1: Ngồi thẳng lưng, người thả lỏng, xoa 2 bàn tay vào nhau đến khi nóng lên.

Bước 2: Mắt nhắm, lấy tay úp lên mắt hoặc xoa nhẹ mắt khoảng vài phút.

Thực hiện lại các động tác này 2-3 lần, mắt bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn nhiều đấy.

Bạn nên chú ý tới lịch khám định kỳ của mắt, 6 tháng 1 lần và nên đến bệnh viện uy tín có chuyên khoa mắt để thăm khám.

Hy vọng với những cách chăm sóc mắt cận để không bị tăng độ trên đây sẽ giúp bạn giữ cho đôi mắt của mình được khỏe nhất có thể.

TIN XEM NHIỀU

LƯU TRỮ